LẦN ĐẦU TRẢI NGHIỆM IN MỘC BẢN VÀ CHIÊM NGƯỠNG HÌNH ẢNH TỔ ĐÌNH CHÙA KEO XƯA VÀ NAY TẠI LỄ HỘI MÙA THU NĂM 2024

Quý Phật tử và du khách  gần xa về với lễ hội Tổ đình chùa Keo được lễ Phật Thánh và dự lễ rước truyền thống. Đây là nét đẹp văn hoá từ lâu đời. Đặc biệt hơn nữa, trong kỳ lễ hội năm 2024, lần đầu tiên quý khách được trải nghiệm in mộc bản, rập thác bản và cùng chiêm ngưỡng những hình ảnh Tổ đình chùa Keo xưa và nay.

Kỹ thuật in mộc bản đã có từ rất lâu đời. Lớp hậu duệ ngày nay được đọc những tạng kinh Phật giáo hoặc ngưỡng trông hình ảnh Đức Phật qua tranh mỹ thuật xưa chính là nhờ những nghệ nhân đã khắc và in sách tranh ảnh đáng quý này.

Những ván khắc chế tác từ gỗ Thị – loại gỗ có đường sớ mịt màng, chất gỗ thấm mực và ngậm nước. Nghệ nhân dùng dao khắc chữ hình ảnh lên ván khắc (Nét chữ, hoa văn trên ván sẽ là ảnh ngược chiều. Khi được quét mực, người in đặt giấy lên ván khắc, sau đó dùng tấm xoa đều lên giấy. Từ đây hình ảnh chữ hoa văn được in lên giấy với  trở lại mẫu văn tự thuận chiều. Như vậy tác phẩm đã hoàn thành. Từ đây tác phẩm do chính người trải nghiệm làm ra sẽ thuộc quyền sở hữu của các bạn.  Những bản in, bản rập các bạn mang về nhà trang trí hoặc làm quà tặng cho người thân.

Trong dịp lễ hội mùa Thu năm Giáp Thìn 2024 này, lần đầu Tổ đình chùa Keo trưng bày nhiều hình ảnh của Chùa Keo xưa và nay. Có những bức ảnh từ hơn 100 năm trước chụp kiến trúc và lễ hội, như Gác chuông, toàn cảnh chùa từ trên cao, biểu diễn bơi chải trên sông Hồng, nghi thức múa Ổi Lỗi chầu Thánh tổ …. Cùng với ảnh xưa, bộ ảnh  Chùa Keo ngày nay cũng rất đặc sắc, như cảnh chùa bình yên sau bão Yagi năm 2024, lễ hội hoa đăng, cảnh lễ rước truyền thống v.v.

Qua tư liệu ảnh xưa và nay, quý khách rất tự hào khi một ngôi cổ tự nổi tiếng hàng danh lam được bảo tồn gần như nguyên vẹn. Nghệ thuật kiến trúc cùng di sản lễ hội tổ đình chùa Keo vẫn trường tồn qua nhiều thế hệ.

 Những ngày diễn ra lễ hội Tổ đình chùa Keo, quý vị cùng đến chiêm ngưỡng và trải nghiệm  nét đẹp của một danh thắng trời Nam. Địa điểm: trưng bày in mộc bản, rập thác bản và ảnh Chùa Keo xưa và nay tại toà Giảng đường – phía sau gác chuông gần nhà Tổ của chùa.

Nguyễn Thuyên

BÌNH LUẬN

Nhập bình luận của bạn
Điền tên của bạn